จ.พังงา จัดค่ายชุมนุมยุวเกษตรกรระดับจังหวัด พัฒนาศักยภาพเกษตรกรรุ่นใหม่และทายาทเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถภาคการเกษตร

แอปพลิเคชั่นสมุดทะเบียนเกษตรกรดิจิทัล

ปลูกผักอยู่บ้าน สร้างแหล่งอาหาร สร้างงาน ต้านภัยโควิด จ.พังงา

DO IT FROM HOME สลัลโรล & มิ๊กซ์สลัด

ศูนย์จัดการดินปุ๋ยชุมชนมะรุ่ย อำเภอทับปุด จังหวัดพังงา

วันที่ 1 ธํนวาคม 2565 จังหวัดพังงา โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดพังงา นำโดยนายประคอง อุสาห์มัน เกษตรจังหวัดพังงา จัดงานชุมนุมยุวเกษตรกรระดับจังหวัด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพเกษตรกรรุ่นใหม่ และทายาทเกษตรกร เพื่อเพิ่มขีดความสามารถภาคการเกษตรในจังหวัดพังงา ณ ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน – 2 ธันวาคม 2565 โดยมีรองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร นางอัญชลี สุวจิตตานนท์ เป็นประธานในพิธีเปิดงานชุมนุมยุวเกษตรกร และมีนายอนุชา ยาอีด ผอ.สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จ.สงขลา ให้เกียรติร่วมในพิธีเปิดงานชุมนุมฯ

นายประคอง อุสาห์มัน เกษตรจังหวัดพังงา กล่าวว่า จังหวัดพังงาได้ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาเยาวชนเกษตรเป็นอย่างยิ่ง จึงได้ดำเนินการส่งเสริมและพัฒนากลุ่มยุวเกษตรกรมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนมีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพการเกษตร มีความรู้ทักษะด้านเทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ สังคมศาสตร์ ประเพณีวัฒนธรรม เคหกิจเกษตร ธุรกิจเกษตรและด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ถูกต้องเหมาะสม สอดคล้องกับครอบครัวและท้องถิ่น ด้วยการปฏิบัติจริงและประยุกต์ใช้ทันตามสถานการณ์โลกปัจจุบัน ส่งเสริมและพัฒนาภาวะผู้นำ การอยู่ร่วมกันในสังคม การบริหารจัดการกลุ่ม และการปกครองตามหลักประชาธิปไตย โดยใช้กระบวนการกลุ่มยุวเกษตรกร

สำหรับการจัดงานชุมนุมยุวเกษตรกรระดับจังหวัด ภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพเกษตรกรรุ่นใหม่ และทายาทเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถภาคการเกษตรในจังหวัดพังงา เพื่อให้ที่ปรึกษาและสมาชิกกลุ่มยุวเกษตรกรมีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ความคิดเห็น และประสบการณ์ ซึ่งกันและกัน และให้ที่ปรึกษาและสมาชิกกลุ่มยุวเกษตรกร ได้รับการถ่ายทอดความรู้ เพิ่มพูนประสบการณ์ ด้านวิชาการ ด้านสังคม และอื่นๆ รวมทั้งฝึกให้สมาชิกรู้จักการทำงานร่วมกันเป็นหมู่คณะรักความสามัคคี ช่วยเหลือตนเองและผู้อื่น มีความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย

ปัจจุบันกลุ่มยุวเกษตรกรในจังหวัดพังงา มีทั้งหมด 45 กลุ่ม โดยมีโรงเรียนต้นแบบระดับอำเภอ อำเภอละ 1 กลุ่ม เป็นต้นแบบการดำเนินงานกลุ่มยุวเกษตรกรเพื่อให้โรงเรียนในพื้นที่ได้เรียนรู้แนวทางการดำเนินงานกลุ่มยุวเกษตรกร ซึ่งบุคคลที่เข้าร่วมงานชุมนุมฯ ประกอบด้วย สมาชิกยุวเกษตรกร จำนวน 80 คน ที่ปรึกษายุวเกษตรกร จำนวน 20 คน และเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตร จำนวน 20 คน รวมทั้งสิ้น 120 คน มีกิจกรรม อาทิเช่น การถ่ายทอดความรู้ด้านวิชาการ การประกวดแข่งขันทักษะด้านการเกษตร กิจกรรมนันทนาการ การบำเพ็ญประโยชน์ และการร่วมพิธีเทียน เป็นต้น

ทางด้านนางอัญชลี สุวจิตตานนท์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ได้กล่าวว่า กรมส่งเสริมการเกษตร ได้ดำเนินการพัฒนากลุ่มยุวเกษตรกร หรือ 4-H Club จัดตั้งขึ้นเพื่อพัฒนาความรู้และทักษะอาชีพการเกษตร ทักษะการดำเนินชีวิตในสังคมให้กับเยาวชน โดยเน้นวิธีการเรียนรู้จากประสบการณ์และการปฏิบัติจริง (Learning by doing) ให้ยุวเกษตรกรมีความสามารถและมีความพร้อมในการสืบทอดอาชีพการเกษตร โดยให้มีการจัดงานชุมนุมยุวเกษตรกรทั้งในระดับจังหวัด ระดับเขต และระดับประเทศ เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้สมาชิกกลุ่มยุวเกษตรกรและที่ปรึกษากลุ่มยุวเกษตรกรได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานซึ่งกันและกัน เพื่อนำแนวคิดไปพัฒนา สร้างแรงจูงใจและดำเนินกิจกรรมต่างๆ รวมถึงสร้างเครือข่ายให้ยุวเกษตรกรและที่ปรึกษายุวเกษตรกรที่เข้มแข็งและขับเคลื่อนการพัฒนางานยุวเกษตรกรให้มีประสิทธิภาพ